ระบบการจัดการองค์ความรู้ (KM)
 

 
รักหัวใจ ใส่ใจคอเรสเตอรอล (7 ส.ค. 2549)
   Author : admin, 28/03/2014, Views : 595
รักหัวใจ ใส่ใจคอเรสเตอรอล

วันที่ 7 ส.ค. 2549 
 
          เมื่อพูดถึงโรคร้ายแรงอันดับต้นๆ ที่รุมเร้าคนไทยและคนทั่วโลกมาเป็นเวลาช้านาน คงจะหนีไม่พ้นโรคยอดฮิต อันได้แก่ มะเร็ง เบาหวาน และหัวใจ ซึ่งแม้ปัจจุบันจะมีตัวยาที่สามารถบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ แต่นั่นก็ถือเป็นเพียงการเยียวยาภายหลังการเกิดโรค หรือพูดง่ายๆ ว่า วัวหายแล้วล้อมคอก ทั้งสิ้น 
 
           ทั้งนี้ ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่า ยังไม่มีตัวยาตัวใดที่สามารถยับยั้งการเกิดโรคเหล่านี้ได้ แต่วงการแพทย์ก็ยอมรับว่า หนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิต และวิถีการบริโภคของผู้คนเป็นหลัก อาหารการกิน การดูแลรักษาตัวเอง ตลอดจนการออกกำลังกาย ย่อมเป็นเครื่องประกันที่ดีที่สุดที่ผู้คนจะไม่ต้องเผชิญกับโรคร้ายเหล่านี้ 
 
          โรคหัวใจขาดเลือด หนึ่งในโรคหัวใจที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างมหาศาล โรคนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครที่ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรค รวมทั้ง เราจะมีวิธีป้องกันและเผชิญกับโรคนี้อย่างถูกต้องได้ อย่างไร ? 
 
           นพ.ระพีพล กุญชร ณ อยุธยา แพทย์ในโครงการ "รักหัวใจ ใส่ใจคอเลสเตอรอล” อธิบายถึงการมีไขมันในเลือดสูงว่า ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงส่วนหนึ่งของโรคหัวใจขาดเลือด นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดได้เร็วขึ้น โดยปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญได้แก่ อายุ และ เพศชาย ทั้งนี้เนื่องจากปกติแล้วฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิงจะช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด แต่เมื่อผู้หญิงหมดประจำเดือน ไม่ว่าโดยธรรมชาติ หรือ ไม่มีรังไข่ ก็ทำให้โอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดสูงขึ้นใกล้เคียงกับเพศชาย ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติในครอบครัวที่เป็นโรคนี้ ส่วนมากพบว่ามาจาก พันธุกรรม การสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน รวมถึงการขาดการออกกำลังกายด้วย 
 
           ทั้งนี้ ร่างกายคนเรามีไขมันหลายชนิด ที่สำคัญ ได้แก่ ไขมันคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นไขมันที่มีประโยชน์เพราะ เป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลล์สมอง แต่หากมีไขมันชนิดนิ้ มากเกินไป ก็จะไปสะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือดแดงทั่วร่างกาย เช่น หลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดที่ไต หรือแม้แต่อวัยวะเพศ ซึ่งเมื่อเกิดการตีบตันของหลอดเลือด ก็จะทำให้อวัยวะเหล่านี้ขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงและเกิดอาการต่าง ๆ ตามมา เช่น อัมพาต อัมพฤกษ์ โรคหัวใจ ตลอดจนการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย 
 
           อย่างไรก็ดี สำหรับไขมันคอเลสเตอรอลที่สำคัญๆ นั้น สามารถแบ่งย่อยได้อีก 2 ชนิด คือ 1. คอเลสเตอรอลชนิดร้าย หรือ แอล-ดี-แอล ซึ่งเป็นตัวที่มีบทบาทสำคัญในการสะสมในผนังของหลอดเลือดแดง โดยไขมันชนิดนี้ส่วนหนึ่งร่างกายจะสร้างขึ้นเอง และ อีกส่วนมาจากอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันจากสัตว์ และ 2. คอเลสเตอรอลชนิดดี หรือ เอช-ดี-แอล โดยไขมันชนิดนี้จะช่วยในการขนถ่ายคอเลสเตอรอลที่สะสมอยู่ออกมาทำลาย จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ดังนั้นหากมีไขมันชนิดนี้ยิ่งสูงก็จะยิ่งเป็นผลดี ซึ่งไขมันนี้ร่างกายจะสร้างขึ้นเอง และจะสูงมากขึ้นในผู้ที่ออกกำลังกายแบบแอโรบิคอย่างสม่ำเสมอ 
 
          นอกเหนือจากไขมันคอเลสเตอรอลแล้ว ร่างกายยังมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นไขมันอีกชนิดหนึ่งที่มาจากอาหาร ร่วมกับร่างกายซึ่งสร้างขึ้นที่ตับ โดยไตรกลีเซอไรด์นี้ ถือเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย ซึ่งพบมากในอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล รวมทั้งโปรตีนที่เหลือใช้ก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไตรกลีเซอไรด์ และถูกเก็บสะสมไว้ที่ชั้นไขมันเพื่อเป็นพลังงานสำรอง ซึ่งปัจจุบันไขมันชนิดนี้มีข้อมูลบ่งชี้ว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่อ้วน เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมีระดับ เอช-ดี-แอล ต่ำ 
 
          นพ.ระพีพล กล่าวต่อว่า จากการศึกษาพบว่าอัตราเสี่ยงของโรคหัวใจขาดเลือดจะเพิ่มขึ้นมากขึ้น หากระดับไขมันคอเลสเตอรอลในร่างกายมีมากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ดังนั้น ทางการแพทย์จึงได้กำหนดค่าของไขมันในเลือดไว้คือ แอล-ดี-แอล คอเลสเตอรอล ในระดับที่เหมาะสมคือ น้อยกว่า 130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เริ่มสูงคือ 130 - 160 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร สำหรับ ในผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด หรือ เป็นเบาหวาน ระดับแอล-ดี-แอล คอเลสเตอรอล ควรให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ขณะที่ เอช-ดี-แอล คอเลสเตอรอล ระดับที่เหมาะสมควรต้องมากกว่า 40 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร โดยหากไขมันชนิดนี้ยิ่งสูงยิ่งดี ในขณะที่ไตรกลีเซอไรด์ ระดับที่เหมาะสมควรต้องน้อยกว่า 150 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร 
 
          สำหรับการลดปัจจัยเสี่ยงชะลอการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดและลดปัญหาแทรกซ้อนนั้น นพ.ระพีพล แนะนำว่า ควรเลิกบุหรี่ และควรตรวจเลือดเพื่อหาระดับไขมันในเลือดอย่างละเอียด หากพบว่ามีระดับไขมันสูงมากกว่าค่าที่แนะนำ ก็ให้ควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันจากสัตว์ ร่วมกับการออกกำลังกาย ซึ่งหากไม่ได้ผลควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาการใช้ยา 
 
          ทั้งนี้ หากลดไขมันคอเลสเตอรอลลงได้เพียง 1% ก็สามารถลดอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดได้ถึง 2% ส่วนผู้ที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดแล้ว ควรต้องควบคุมโรคให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน ออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะสามารถเพิ่มไขมัน เอช-ดี-แอล ให้สูงขึ้นด้วยและเป็นผลดีต่อหัวใจ รวมถึงการฝึกสมาธิเพื่อทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่เครียด ก็อาจช่วยเสริมได้อีกทางหนึ่ง 
 
 
เว็บไซต์ที่มา : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=2000000055139
แหล่งที่มา    : เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

 


หมวดหมู่บทความความรู้เพื่อผู้บริโภค
 
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
     
         
 
   

ภัยเงียบจากสปาปลา ... (5 พ.ย. 2555)

Author : admin, 03/26/2014 | Views : 525
-
   
   

เรื่อง ว่าด้วยเรื่องของฉลากที่นอน

Author : admin-pr, 08/15/2016 | Views : 967
“ที่นอน” ถือเป็นสินค้าที่ประชาชนทั่วไปใช้เป็นประจา และที่นอนยังผลิตจากวัสดุที่หลากหลายชนิด มีทั้งผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุสังเคราะห์ แล้วจึงเย็บติดหรือห่อหุ้มด้วยผ้าหรือวัสดุอื่นๆ อีกชั้น โดยผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้เลยว่าวัสดุที่ผลิตที่นอนนั้นแท้จริงภายในที่นอนประกอบด้วยอะไร